Friday, March 8, 2013

Xôi ngũ sắc

Một trong những sản phẩm truyền thống được canh tác trên đất dốc của đồng bào dân tộc vùng cao Lào Cai là lúa nếp với đặc điểm hạt to, mẩy trong vắt.
Vào dịp tết lúa mới hàng năm (tháng 9 âm lịch), với tấm lòng thành kính, đồng bào lại dùng nếp nương làm xối ngũ sắc dâng cúng thần tiên của mình để bày tỏ long biết ơn đã cho họ một mùa bội thu. Gọi là xôi là ngũ sắc bời khi nầu lên có năm màu gồm trắng, đỏ, xanh , vàng ,tím, - biểu trưng cho đất trời, cỏ cây, và lòng người.Những màu này đều được tạo thành từ lá rừng, lá cây thuốc hoặc các gia vị.Chẳng hạn như màu xanh là của cây gừng, màu vang là cửa nghệ tươi,...Trước khi nấu, người ta ngâm gạo nếp vào các loại lá trên cho tới khi hạt gạo lên màu như ý muốn thì đem đấu lẫn vào nhau.Sau đó chúng được đồ trong một loại chõ bắng gỗ.Khi xôi chín nó không chỉ có màu sắc sặc sỡ là còn hội tụ đầy đủ mùi vị của các loại lá . Ngoài việc dùng màu sắc biểu trưng cho quan niệm về tín ngưỡng thì đồng bào coi các loại lá cây này là những vị thuốc tốt cho sức khỏe.
Xôi ngũ sắc tây bắc

Ngày nay , xôi ngũ sắc không chỉ xuất hiện trong dịp tết lúa mới ở vùng cao Lào Cai mà nó trở thành món ăn ưa thích cảu cả thành phố. Dù là người không chuộng đồ nếp bạn cũng không thể làm ngơ trước sự hấp dẫn của hương thơm

Share this

0 Comment to "Xôi ngũ sắc"

Post a Comment