Tuesday, November 12, 2013

Bãi đá cổ sapa

Nhắc đến Sapa ,không thể không nhắc tới bãi đá cổ ở Mường Hoa,nơi có cuốn "sách trời",vĩ đại.Diện tích của bãi đá cổ khoảng 8km2 , gồm 200 hòn đá lớn nhỏ nằm rải rác dọc theo thung lũng Mường Hoa và gối mình lên 3 xã Lao Chải , Tả Van, Hầu Thào. Bãi được các nhà Đông Dương học người Pháp gốc Nga là Victo GoLoloubev phát hiện vào năm 1925. Các nhà khoa học đã tìm thấy 159 tảng đá có hình khắc, đó cũng là những bia đá cổ nhất Việt Nam hiện nay.
bãi đá cổ sapa
Bãi đá cố sapa





Những dòng chữ lạ,hình ảnh bản đồ dư địa chí, sơ đồ chiến trận khắc trên đá đều là dấu ấn của người xưa còn chưa được giải mã . Nhưng theo các nhà khoa học, bãi đá cổ là một pho sách khổng lồ chứa đựng những kiến thức , quan niệm cảu người xưa về thiên nhiên, miêu tả đời sống sinh hoạt của cộng đồng. Còn có truyền dân gian lại cho rằng đây là giao ước , văn cổ tự của một nền văn minh xa xưa.

văn cổ tự bãi đá sapa

Với tầm quan trọng của những chứng tích về sự phát triển cảu con người, năm 1994 , bãi đá cổ được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia , được đưa vào danh mục bào vệ, giữ gìn.
Sưu tầm : Quốc Thành
Pho to: internet

Share this

0 Comment to "Bãi đá cổ sapa"

Post a Comment